Về Yên Bái tham quan mô hình HTX 'Sáu không' của thanh niên dân tộc Tày

Đăng ngày 15 - 03 - 2023
100%

Với ước mơ khởi nghiệp từ việc trồng rau hữu cơ, anh Lục Vân Anh, sinh năm 1987 - người dân tộc Tày ở huyện Lục Yên (Yên Bái) đã không ngừng học hỏi, mạnh dạn thành lập và phát triển HTX) 'Sáu không Farm' mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo sinh kế bền vững cho nhiều thanh niên địa phương.

Nhờ sự chăm chỉ, nỗ lực và những đóng góp của mình, năm 2022, Lục Vân Anh đã nhận được nhiều giải thưởng trong xây dựng và phát triển kinh tế theo mô hình HTX, hỗ trợ cho quá trình xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo…

Hướng đi đúng đắn thời hiện đại

Với lợi thế là thạc sĩ nông nghiệp, học chuyên ngành bảo vệ thực vật và cây trồng, nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương rất phù hợp với các loại cây rau màu, củ quả…, Lục Vân Anh đã học hỏi, đầu tư kiến thức để lên ý tưởng triển khai xây dựng mô hình "Trang trại giáo dục nông nghiệp” gồm sản xuất rau, củ quả theo hướng hữu cơ và trải nghiệm.

Với mục tiêu, xây dựng vùng trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế các sản phẩm theo chuỗi giá trị sản phẩm, tạo việc làm, thu nhập cho lao động địa phương, Lục Vân Anh đã mạnh dạn thành lập HTX "Sáu không Farm” chuyên sản xuất và cung ứng các sản phẩm rau màu, củ, quả tốt cho sức khỏe, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao được cấp ủy, chính quyền, các ngành chuyên môn từ tỉnh đến địa phương đánh giá cao.

Mô hình của Lục Vân Anh góp phần cổ vũ phong trào thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Lục Yên.

Mô hình của Lục Vân Anh góp phần cổ vũ phong trào thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Lục Yên.

"Xuất phát từ niềm đam mê nông nghiệp từ nhỏ, nên tôi đã cố gắng học tập và thi đỗ trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội. Mang ước mơ quyết tâm thoát nghèo và giúp bà con phát triển kinh tế, tuy nhiên do thiếu kinh nghiệm, đầu mối liên kết cũng như thiết bị công nghệ nên đã có lúc tôi muốn bỏ cuộc. Tuy vậy, với ý nghĩ "ngã ở đâu đứng lên ở đấy”, không cho phép mình thất bại, tôi đã rút kinh nghiệm, quyết tâm làm lại và đến thời điểm hiện tại đã đạt được những thành quả như mong đợi”, anh Lục Vân Anh kể.

Về cái tên HTX "Sáu không Farm”, anh cho biết, có nghĩa là không canh tác trên vùng đất, nguồn nước bị ô nhiễm, không sử dụng thuốc hóa học, diệt cỏ, không sử dụng phân hóa học, chất kích thích sinh trưởng và không sử dụng giống biến đổi gen.

Thời điểm tháng 8/2018, sau khi nghiên cứu quy trình xét nghiệm các mẫu đất, mẫu nước và xử lý bằng các biện pháp thủ công như bón phân chuồng, phân hữu cơ, làm tăng hệ vi sinh vật trong đất kết hợp với đi tham quan, học kinh nghiệm tại một số địa phương lân cận, Lục Vân Anh quyết định trồng thử nghiệm trên diện tích 10.000 m2.

Năm 2019, anh bắt đầu xây dựng hệ thống nhà màng, nhà kính để nâng cao chất lượng sản phẩm với diện tích trên 5.000 m2 và liên kết với các hộ dân tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên để trồng, chăm sóc và bao tiêu đầu ra sản phẩm.

Tháng 3/2022, anh tiếp tục mở rộng diện tích trồng các loại nho với diện tích 0,7 ha nhằm làm tăng thêm sản phẩm và cơ cấu cây trồng cho địa phương. Đồng thời, liên kết tiêu thụ sản phẩm có đầy đủ chứng nhận đảm bảo an toàn cho sức khỏe với các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch và siêu thị uy tín; đẩy mạnh việc quảng cáo sản phẩm, kinh doanh sản phẩm chất lượng cao trên các nền tảng mạng xã hội và một số sàn giao dịch thương mại điện tử.

Vừa ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào trồng, chăm sóc cây vừa khai thác thế mạnh của công nghệ thông tin để bán sản phẩm nhằm nâng cao doanh số đã cho thấy hướng đi đúng đắn của HTX trong thời đại hiện nay.

Hỗ trợ để nhân rộng mô hình

Bằng vốn kiến thức chuyên ngành nông nghiệp và những kiến thức tự trang bị, kinh nghiệm thực tế, đến nay, tổng diện tích canh tác do HTX "Sáu không Farm” trực tiếp quản lý là 2 ha tại thị trấn Yên Thế. Nguồn vốn huy động của HTX chủ yếu để đầu tư xây dựng hệ thống nhà màng, nhà kính, mua giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, màng phủ nông nghiệp phục vụ canh tác. Sản lượng trung bình của HTX đạt từ 60 - 80 tấn rau, củ, quả/năm, doanh số sản phẩm trung bình là 20 - 30 tấn/vụ với tổng doanh thu đạt 1,5 tỷ/năm, sau khi trừ chi phí, HTX thu về 500 triệu đồng/năm.

Anh Lục Vân Anh (thứ tư từ trái sang) nhận Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam dành tặng các gương thanh niên có thành tích hoàn thành xuất sắc trong phát triển kinh tế theo mô hình HTX năm 2022.

Anh Lục Vân Anh (thứ tư từ trái sang) nhận Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam dành tặng các gương thanh niên có thành tích hoàn thành xuất sắc trong phát triển kinh tế theo mô hình HTX năm 2022.

Đặc biệt, HTX đã tạo việc làm trực tiếp cho 5 lao động thường xuyên là thanh niên nông thôn và lao động thời vụ khoảng 10 - 15 người, mức lương trung bình 4 - 6 triệu đồng/tháng, giúp đỡ 15 hộ liên kết sản xuất có việc làm và thu nhập ổn định.

Được biết, bên cạnh việc phát triển HTX của mình, anh Lục Vân Anh hiện nay là một Đảng viên xuất sắc và là Phó Bí thư Chi đoàn Khuyến nông huyện Lục Yên.

Với vai trò của mình, sau khi nghiên cứu và hiện thực hóa thành công ý tưởng khởi nghiệp, anh Lục Vân Anh đã tích cực tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm về hiệu quả của mô hình cho các đoàn viên, thanh niên khác trong thôn, xã, thị trấn để các bạn cùng học hỏi và làm theo.

Từ ý tưởng ban đầu, hiện nay, HTX đã liên kết với 3 đoàn viên khác mở rộng thêm diện tích nhà màng, nhà kính lên 1,3 ha tại xã Tân Lập và thị trấn Yên Thế.

Mô hình phát triển kinh tế của anh Lục Vân Anh đã thể hiện tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của thế hệ thanh niên hiện đại. Không chỉ tự chủ xây dựng kinh tế cho bản thân, gia đình mà còn góp phần giúp đỡ các đoàn viên, thanh niên nông thôn xóa đói giảm nghèo, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Với những kết quả và dấu ấn đã đạt được, trong năm 2022, anh Lục Vân Anh vinh dự là một trong số 32 thanh niên cả nước được nhận Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng. Đặc biệt, anh còn là một trong 2 đại biểu dân tộc đạt giải thưởng Lương Định Của nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới, làm kinh tế giỏi năm 2022. Đồng thời, anh cũng vinh dự được nhận Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế theo mô hình HTX.

Đông Hòa

Tin mới nhất

Nuôi gà bằng thảo dược, HTX không lo đầu ra, thu cả tỷ đồng mỗi năm(28/03/2024 10:18 CH)

Để HTX trở thành những nhà bán hàng hiện đại trên sàn thương mại điện tử(28/03/2024 10:17 CH)

Tháng hành động vì HTX năm 2024: Tiếp sức mạnh cho kinh tế tập thể bằng những hành động thiết thực(28/03/2024 9:50 CH)

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX(28/03/2024 9:42 CH)

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX(28/03/2024 2:57 CH)

Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XVI, năm 2023-2024(26/03/2024 10:13 CH)

Để phụ nữ tự tin, làm chủ kinh tế(26/03/2024 8:43 CH)

Cần tư duy thời đại để HTX phát triển xứng tầm(26/03/2024 4:47 CH)

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ(25/03/2024 9:45 CH)

Khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch(25/03/2024 3:43 CH)

°
1159 người đang online